ลงสอนและสังเกตการณ์สอนระหว่างวันที่ 30 -4 ธันวาคม 2558
วันจันทร์
ช่วงเช้าเข้าแถวเคารพธงชาติ หลังจากเข้าแถวเสร็จไปชมการแสดงกับพี่ๆ ป.6
ของคุณครูอนุบาลที่ตึกอนุบาลค่ะ
-
ลงสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้น ป.4 วันนี้พี่ๆ ป.4
ได้เรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ง่ายๆเกี่ยวกับขั้นตอนการทำอาหาร โดยเรียนหัวข้อ How
to make Thai food
-
ลงสังเกตครูสังข์ลงสอนวิชาคณิตศาสตร์ชั้น ป.6
-
วันนี้ในคาบที่ 3
ได้ดูและสังเกตพี่ๆ ป.6 ร่วมกันร้องเพลง คอรัส ซึ่งเป็นเพลงที่พี่ๆ ป.6 ได้เลือกเพลง
รักไปจนนิรันดร์ เป็นเพลงของห้อง
-
พักเที่ยง , เวรตรวจถาด,
แปรงฟัน
-
Body scan ร่วมกับพี่ๆ ป.6
-
ช่วงบ่ายวันนี้พี่ๆ ป.6 ได้หาข้อมูลที่ครูฟ้าได้ให้หัวข้อดังต่อไปนี้
-
ศาสนาเกิดขึ้นได้อย่างไร?
-
ทำไมไม่มีศาสนาเดียว?
-
แต่ละศาสนาเป็นอย่างไร? ที่มา………….. ความเชื่อต่างๆและข้อปฎิบัติและข้อห้าม
-
โดยหาข้อมูลเสร็จก็จะได้มาวิเคราะห์และสังเคราะห์ร่วมกัน
วันอังคาร
ช่วงเช้า เข้าแถวเคารพธงชาติ
หลังจากเข้าแถวเสร็จสังเกตครูฟ้าลงกิจกรรมจิตศึกษา
-
ลงสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้น ป.4 วันนี้พี่ๆป.4ได้เรียนเรื่อง
How to make Thai food
-
สังเกตครูสังข์ลงสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้น ป.6
-
สังเกตครูสังข์ลงสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้น ป.5 เรื่อง Bank
ซึ่งครูสังข์ได้สอนคำศัพท์ที่เราต้องใช้ในชีวิตประจำวันเกี่ยวกับการใช้บริการธนาคาร
-
พักเที่ยง , แปรงฟัน
-
ลงกิจกรรม Body Scan ร่วมกับพี่ๆ ป.6
-
ลงสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้นอนุบาล 2
-
วันนี้พี่ทุกชั้นได้ประชุมและสร้างข้อตกลงในการเล่นกีฬาเพื่อสร้างความสัมพันธ์พี่น้องของกลุ่มศานติ
วันพุธ
ช่วงเช้าได้แสดงละครหลังจากนักเรียนเข้าแถวเสร็จ
แสดงละครเรื่องพระคุณของพ่อแม่ซึ่งใกล้จะถึงวันสำคัญของชาวไทยคือวันพ่อซึ่งแสดงสะท้อนให้เห็นถึงความรักที่พ่อแม่มีให้กับลูกในแต่ละแง่มุม
-คาบแรกลงสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้น ป.4 ในหัวข้อ How to make curry (
แกงเขียวหวาน)
- ลงสังเกตครูสังข์ลงสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้น ป.6
เรื่อง
present perfect tense
- สังเกตครูฟ้าลงสอนวิชาคณิตศาสตร์
ข้อสอบ o-net
- พักเที่ยง , แปรงฟัน
- Body scan ร่วมกับพี่ๆ ป.6
- ช่วงบ่ายพี่ๆ ป.6 ได้เคลียงานของตัวเองในเรื่องของงาน
“ อิสระค้นคว้า”
- ชุมนุมอาหาร
วันนี้พีๆและคุณครูที่ปรึกษาในชุมนุมได้มาแชร์และสะท้อนปัญหาและสิ่งที่สำเร็จในชุมนุมจากนั้นก็ได้วางแผนการทำเมนูในสัปดาห์หน้าค่ะ
วันพฤหัสบดี
ช่วงเช้าเข้าแถวเคารพธงชาติ
หลังจากเข้าแถวเสร็จได้สังเกตครูสังข์ลงกิจกรรจิตศึกษา ( นาฬิกาแห่งความสุข)
โดยให้พี่ๆแต่ละคนบอกเวลาที่ตัวเองชอบและบอกเหตุผลที่ชอบด้วยค่ะ
-
ลงสังเกตครูสังข์สอนวิชาภาษาอังกฤษชั้น ป.6 และไดค่อยช่วยพี่เนยและพี่วิวในการทำใบงานภาษาอังกฤษซึ่งทำมาให้ต่างหาก
ช่วยกระตุ้นให้พี่ๆได้ทำงานและอ่านออกเสียงคำศัพท์ง่ายๆ
-
ลงสังเกตครูสังข์สอนวิชาภาษาอังกฤษชั้น ป.5 เรื่องเกี่ยวกับ Bank ( ธนาคาร)
วันนี้คุณครูสังข์ได้ทบทวนคำศัพท์และประโยคง่ายๆเกี่ยวกับการใช้บริการธนาคาร
-
พักเที่ยง , แปรงฟัน
-
ช่วงบ่ายสังเกตครูสังข์ลงกิจกรรม Body
scan ร่มกับพี่ๆ ป.6
-
ลงสอนวิชาภาษาอังกฤษน้องอนุบาล 2 เรื่อง colors
and toys
วันศุกร์
ช่วงเช้าเข้าแถวเคารพธงชาติ หลังจากเข้าแถวเสร็จ
ได้ลงกิจกรรมจิตศึกษาร่วมกับพี่ๆ ป .6
-
ลงสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้น ป.4 เรื่อง How to make thaifood
-
ลงสอนวิชาภาษาอังกฤษน้องอนุบาล 1วันนี้ได้พาน้องอนุบาล
1 เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับผลไม้ โดยพาน้องร้องเพลงและเต้นท่าทางประกอบ
( banana in the word)
-
สังเกตครูสังข์ลงสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้น ป.6
เรื่อง
Present perfect tense .ให้พี่สรุปความเข้าใจสิ่งที่ได้เรียนรู้
-
พักเที่ยง , แปรงฟัน
-
ช่วงบ่าย ลาไปทำธุระส่วนตัวค่ะ (เซ็น กยศ)
Lesson plan Topic; food week 6 ระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน – 4 ธันวาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับผักชนิดต่างๆและชื่ออาหาร สามารถอธิบายขั้นตอนง่ายๆการทำอาหารเป็นภาษาอังกฤษได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
Day 1
|
เนื้อหา/โจทย์
Fried rice ,vegatables soup,fried morning –glory,spicy seafood,grass noodle
คำถาม
What color do you see?
What can you see?
How are you felling today?
เครื่องมือคิด
- Blackboard share บัตรคำศัพท์
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- a-z cards
-iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
ครูกล่าวทักทาย(Good morning , How are you ,I ‘m fine…?)
- ครูมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับอาหารไทยเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนสนใจอยากที่จะเรียนรู้ข้อมูลเกี่ยวกับอาหาร
-ครูเปิดคลิปให้นักเรียนดูเกี่ยวกับอาหารไทยที่ทั่วโลกนิยมกินทั่วโลก
เชื่อม
- ครูใช้คำถาม What can you see?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
- ครูจะมีบัตรคำศัพท์เกี่ยวกับชื่ออาหารไทย 5-10คำ จากนั้นให้นักเรียนออกเสียงตามครูก่อน รอบที่สองให้นักเรียนอ่านออกเสียงพร้อมกัน
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม ครูแจกกระดาษ A4 ให้นักเรียนแบ่งกระดาษเป็น 4 ช่อง จากนั้นให้นักเรียนเขียนหมายเลข 1-4 เขียนกำกับมุมแต่ละช่อง
ใช้
- ให้นักเรียนเลือกเมนูอาหารที่นักเรียนชอบทานมาคนละ4อย่างโดยวาดภาพจานอาหารและเขียนคำศัพท์ใต้ภาพ
- แต่ละคนนำเสนองานของตัวเองในวงกลม
|
ชิ้นงาน
วาดภาพและเขียนคำศัพท์
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์ผัก
- ฟังและวาดภาพและเขียนคำศัพท์ใต้ภาพ
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน คำศัพท์ได้เกี่ยวกับผักชนิดต่างๆและชื่ออาหาร
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงได้และออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นเกม การร่วมกิจกรรมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
Day 2
|
เนื้อหา/โจทย์
Cut ,chop, peel,stir,mix,slice
คำถาม
What is it/this/that
What food do you like?
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- A-Z cardsและซองบัตรคำศัพท์
-iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จากyoutube
|
ชง
ครูกล่าวทักทาย(Good morning , How are you ,I m fine…?) ฝึกออกเสียง คำศัพท์เกี่ยวกับผักและคำศัพท์ง่ายๆในขั้นตอนการทำอาหาร
เชื่อม
หัวข้อมาให้นักเรียนทำอาหาร How to make Thai food (แบ่งเป็น5กลุ่ม)
- นักเรียนเรียนรู้การใช้คำศัพท์ง่ายๆในการทำอาหาร
Ex. Cut ,chop, peel,stir,mix,slice
.- ครูแบ่งกลุ่มให้นักเรียนกลุ่มละ4คนโดยครูจะแจกกระดาษ บรู๊ฟให้กลุ่มละ1แผ่น
ใช้
- นักเรียนแต่ละกลุ่มเลือกอาหารมาคนละ1เมนูจากนั้นให้เขียนวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ทำอาหารมีอะไรบ้าง โดยแบ่งเป็นสองช่องกระดาษ ช่องแรกจะเขียนหัวข้อ Ingredient และสองที่สองจะใช้หัวข้อ Equepment
*ถ้าเวลาไม่พออาจจะได้นำเสนอในวันต่อไป*
|
ชิ้นงาน
ออกแบบแผนที่ที่อยู่รอบบ้านตัวเราโดยใช้คำศัพท์ ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์ใหม่เกี่ยวกับชื่ออาหารที่แต่ละกลุ่มเลือกเช่น
Fried rice ,vegatables soup,fried morning –glory,spicy seafood,grass noodle
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียนคำศัพท์ง่ายๆในขั้นตอนการทำอาหาร
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียง
- สามารถเขียนคำศัพท์
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถามได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
Day 3
|
เนื้อหา/โจทย์
-spicy pork
- papaya salad
-spicy grass noodle
-Tom yum Kung
คำถาม
What sound is it?
Can/could you say…?
What is this ?
This is a……..?
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
-iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จากyoutube
|
ชง
ครูกล่าวทักทาย(Good morning , How are you ,I m fine…?)
ครูต่อ iPadกับ ทีวี เปิดคลิปเพลงจาก YouTube https://youtu.be/ADbpTpH4U7s (เกี่ยวกับ How to make Thai food)
เชื่อม
- ครูใช้คำถามกระตุ้น What do you see in VDO?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
-ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้มาคำศัพท์เกี่ยวกับพืชผักละอาหารเชื่อมโยงกันอย่างไรและอื่นๆ
- ครูจะใช้คำถามกระตุ้น
How does it taste? ,What does it taste like?
ใช้
-นักเรียนวางแผนทำเมนูอาหารที่ตัวเองชื่นชอบมีวัสดุและอุปกรณ์ พร้อมเขียนคำศัพท์กำกับ
|
ชิ้นงาน
วางแผนการทำอาหารที่ตัวเองชอบ
ภาระงาน
- ฟังและตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับสถานที่ต่างๆ
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน คำศัพท์เกี่ยวกับสถานที่ต่างๆและออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
สามารถคิดวิเคราะห์เชื่อมต่อคำศัพท์ผักไปยังการทำอาหารได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์ได้
- สามารถเขียนคำศัพท์
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
Day 4
|
เนื้อหา/โจทย์
Fried rice ,vegatables soup,fried morning –glory,spicy seafood,grass noodle
คำถาม
What do you see in VDO?เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียงvocabulary
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
-iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จากyoutube
|
ชง
ครูกล่าวทักทาย(Good morning , How are you ,I m fine…?)
ครูต่อiPad กับ ทีวี เปิดคลิปเพลงจาก YouTube https://youtu.be/ADbpTpH4U7s(เกี่ยวกับHow to make Thaifood)
เชื่อม
- ครูใช้คำถามกระตุ้น What do you see in VDO?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
ใช้
- ฝึกออกเสียง คำศัพท์เกี่ยวกับชื่ออาหาร
- นักเรียนจับกลุ่มละ 4คนในการทำงานออกแบบการทำอาหารโดยเขียนวัสดุที่ต้องใช้ในการทำอาหารโดยใช้หัวข้อ How to make……..
- แต่ละกลุ่มนำเสนองาน
|
ชิ้นงาน
- How to make Thaifood(four chart)
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์
-ออกแบบการทำอาหาร
|
ความรู้
นักเรียนสามารถเรียนรู้คำศัพท์จาการประกอบอาหารได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์สถานที่
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
|
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับสีต่างๆและของเล่นอยู่รอบๆตัวในชีวิตประจำวัน
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
Day 1
|
เนื้อหา/โจทย์
bear, robot, train,block,doll,lego ,balloon, car
คำถาม
What can you see?
What color do you see?
What is this ?
This is a……..?
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
ครูต่อ iPad กับ ทีวี เปิดคลิปเพลงจาก YouTube https://youtu.be/OuYlh9bPSzg ( เกี่ยวกับToys) ให้นักเรียนดูและฟัง 2 รอบ รอบที่ 2 ให้นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงพร้อมกัน ครูลดเสียงลำโพงให้เบาลง ให้ได้ยินเสียงนักเรียนฝึกอ่านออกเสียง และทบทวนเสียง
เชื่อม
- ครูจะมีกล่องปริศนาโดยกล่องนั้นจะมีของเล่นหลายๆชิ้นให้นักเรียนแต่ละคนได้สัมผัสและทายว่ามีอะไรอยู่ในกล่อง โดยครูจะใช้คำถาม What is this ?
This is a……..?
- นักเรียนร่วมเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับสีและชื่อของเล่นโดยการฝึกออกเสียง รอบแรกครูจะพาอ่านออกเสียงให้นักเรียนอ่านตาม รอบที่สองให้นักเรียนอ่านออกเสียงไปพร้อมๆกัน
-ครูจะให้นักเรียนจับคู่กันในการทำงาน
- ครูแจกกระดาษ A4 ให้นักเรียนที่จับคู่กัน
ใช้
-นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์ตามคำบอกเป็นคู่ โดยให้นักเรียนฟังออกเสียงของคำศัพท์ จากนั้นนักเรียนจะช่วยกันคิดว่าพยัญชนะต้นของคำศัพท์ว่าเป็นตัวอะไร… จากนั้นให้นักเรียนเขียนลงกระดาษ
(ครูเปิดคลิปเสียงจากทีละคำจาก iPad )
- ครูเฉลยคำศัพท์โดยเปิดจาก iPad และฝึกอ่านพร้อมกัน
|
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์ ตามคำบอกเป็นคู่
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์
- ฟังและความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน คำเกี่ยวกับชื่อของเล่นและสีต่างๆ
ศัพท์เกี่ยวกับสีและชื่อของเล่นที่อยู่รอบๆตัวได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียง เสียง
- สามารถเขียนคำศัพท์ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้iPad และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย ส่งงานตรงเวลา
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
Day 2
|
เนื้อหา/โจทย์
bear, robot, train,block,doll,lego ,balloon,car blue , sky blue, pink,orange,purple,brown,red,yellow,green,black,wh
คำถาม
How do you fell today?
What can you see?
What color do you see?
What is this ?
This is a……..?
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง vocabulary
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
ครูเล่านิทานให้นักเรียนฟังโดยนิทานจะเชื่อมโยงคำศัพท์เกี่ยวกับสีและของเล่นที่ได้เรียนรู้มา ( นิทานที่แต่งขึ้นเองก็ได้หรือจากหนังสือนิทาน)
- ครูจะเล่าเรื่องราวไปด้วยพร้อมทั้งถามทบทวนคำศัพท์ไปด้วย เพื่อสร้างความเข้าใจกับนักเรียนอีกครั้ง
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกมส์ Hang man
- ครูสร้างข้อตกลงในการเล่นเกมส์
-นักเรียนแต่ละคนทบทวนอ่านออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับสีและชื่อของเล่นไปพร้อมๆกัน (หลังจากที่เล่นกมเสร็จ)
- ครูมีบัตรคำเกี่ยวกับคำศัพท์ด้านหน้าจะเป็นคำศัพท์เกี่ยวกับของเล่น ส่วนด้านหลังของคำศัพท์เกี่ยวสี ให้นักเรียนฝึกอ่านทบทวนคำศัพท์และฝึกอ่านแบบ Phonics ตัวพยัญชนะต้นในแต่ละคำ
ใช้
- ครูจะแจกกระดาษครึ่ง A4 ให้นักเรียนเลือกคำศัพท์และสีให้สอดล้องกับชื่อของเล่นมาคนละ 1คำ
- นักเรียนออกแบบบัตรคำศัพท์ตามความชอบของตัวเอง จากนั้นนักเรียนแต่ละคนอ่านออกเสียงให้ครูฟังอีกรอบ
(หรือให้ผู้ปกครองฟังเป็นการบ้าน)
|
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์ และอ่านเขียนคำศัพท์ ลงในสมุด และฝึกออกเสียงให้ครูฟัง
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์
- ฟังและความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน ออกเสียง เกี่ยวกับสีต่างๆและชื่อของเล่นได้ถูกต้อง
นักเรียนสามารถออกแบบบัตรคำศัพท์ได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์สีต่างๆ
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้ iPad และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย ส่งงานตรงเวลา
|
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟัง พูด ร้องเพลงภาษาอังกฤษได้และรักที่เรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
Day 1
|
เนื้อหา/โจทย์
Corn, lime,
mushroom ,yard long bean
คำถาม
What is it/this/that
What vegetable do you like?
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- A-Z cardsและซองบัตรคำศัพท์
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก you tube
|
ชง
ครูกล่าวทักทาย(Good morning , How are you ,I m fine…?) ครูเปิดนิทานให้นักเรียนดูเรื่อง หนูนิดไม่ชอบกินผัก ครูต่อ I Pad กับ ทีวี เปิดคลิปเพลงจาก YouTube
เชื่อม
- ครูจะใช้คำถามกระตุ้น What vegetable do you like?
- นักเรียร่วมกันแสดงความคิดเห็น
ฝึกออกเสียง คำศัพท์เกี่ยวกับ ผัก โดยครูจะมีบัตรคำศัพท์จากนั้นจะโชว์บัตรคำให้นักเรียนโดยครูจะให้อ่านออกเสียงตามก่อน 1รอบ
รอบที่ 2 ครูและนักเรียนจะอ่านออกเสียงไปพร้อมกัน
ใช้
|
ชิ้นงาน
-
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับผักที่ต่างๆที่อยู่รอบตัวเอง
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่าน คำศัพท์เกี่ยวกับผักที่อยู่รอบๆตัวเองได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียง Phonics about vocabulary vegetables
- สามารถเขียนคำศัพท์
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
|
ภาพกิจกรรม
ภาพชิ้นงาน
ภาพชิ้นงาน
ลงสอนและสังเกตการณ์สอนระหว่างวันที่ 30 -4 ธันวาคม 2558
ตอบลบวันจันทร์
ช่วงเช้าเข้าแถวเคารพธงชาติ หลังจากเข้าแถวเสร็จไปชมการแสดงกับพี่ๆ ป.6 ของคุณครูอนุบาลที่ตึกอนุบาลค่ะ
- ลงสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้น ป.4 วันนี้พี่ๆ ป.4 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ง่ายๆเกี่ยวกับขั้นตอนการทำอาหาร โดยเรียนหัวข้อ How to make Thai food
- ลงสังเกตครูสังข์ลงสอนวิชาคณิตศาสตร์ชั้น ป.6
- วันนี้ในคาบที่ 3 ได้ดูและสังเกตพี่ๆ ป.6 ร่วมกันร้องเพลง คอรัส ซึ่งเป็นเพลงที่พี่ๆ ป.6 ได้เลือกเพลง รักไปจนนิรันดร์ เป็นเพลงของห้อง
- พักเที่ยง , เวรตรวจถาด, แปรงฟัน
- Body scan ร่วมกับพี่ๆ ป.6
- ช่วงบ่ายวันนี้พี่ๆ ป.6 ได้หาข้อมูลที่ครูฟ้าได้ให้หัวข้อดังต่อไปนี้
- ศาสนาเกิดขึ้นได้อย่างไร?
- ทำไมไม่มีศาสนาเดียว?
- แต่ละศาสนาเป็นอย่างไร? ที่มา………….. ความเชื่อต่างๆและข้อปฎิบัติและข้อห้าม
- โดยหาข้อมูลเสร็จก็จะได้มาวิเคราะห์และสังเคราะห์ร่วมกัน
วันอังคาร
ช่วงเช้า เข้าแถวเคารพธงชาติ หลังจากเข้าแถวเสร็จสังเกตครูฟ้าลงกิจกรรมจิตศึกษา
- ลงสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้น ป.4 วันนี้พี่ๆป.4ได้เรียนเรื่อง How to make Thai food
- สังเกตครูสังข์ลงสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้น ป.6
- สังเกตครูสังข์ลงสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้น ป.5 เรื่อง Bank ซึ่งครูสังข์ได้สอนคำศัพท์ที่เราต้องใช้ในชีวิตประจำวันเกี่ยวกับการใช้บริการธนาคาร
- พักเที่ยง , แปรงฟัน
- ลงกิจกรรม Body Scan ร่วมกับพี่ๆ ป.6
- ลงสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้นอนุบาล 2
- วันนี้พี่ทุกชั้นได้ประชุมและสร้างข้อตกลงในการเล่นกีฬาเพื่อสร้างความสัมพันธ์พี่น้องของกลุ่มศานติ
วันพุธ
ช่วงเช้าได้แสดงละครหลังจากนักเรียนเข้าแถวเสร็จ แสดงละครเรื่องพระคุณของพ่อแม่ซึ่งใกล้จะถึงวันสำคัญของชาวไทยคือวันพ่อซึ่งแสดงสะท้อนให้เห็นถึงความรักที่พ่อแม่มีให้กับลูกในแต่ละแง่มุม
-คาบแรกลงสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้น ป.4 ในหัวข้อ How to make curry ( แกงเขียวหวาน)
- ลงสังเกตครูสังข์ลงสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้น ป.6 เรื่อง present perfect tense
- สังเกตครูฟ้าลงสอนวิชาคณิตศาสตร์ ข้อสอบ o-net
- พักเที่ยง , แปรงฟัน
- Body scan ร่วมกับพี่ๆ ป.6
- ช่วงบ่ายพี่ๆ ป.6 ได้เคลียงานของตัวเองในเรื่องของงาน “ อิสระค้นคว้า”
- ชุมนุมอาหาร วันนี้พีๆและคุณครูที่ปรึกษาในชุมนุมได้มาแชร์และสะท้อนปัญหาและสิ่งที่สำเร็จในชุมนุมจากนั้นก็ได้วางแผนการทำเมนูในสัปดาห์หน้าค่ะ
วันพฤหัสบดี
ช่วงเช้าเข้าแถวเคารพธงชาติ หลังจากเข้าแถวเสร็จได้สังเกตครูสังข์ลงกิจกรรจิตศึกษา ( นาฬิกาแห่งความสุข) โดยให้พี่ๆแต่ละคนบอกเวลาที่ตัวเองชอบและบอกเหตุผลที่ชอบด้วยค่ะ
- ลงสังเกตครูสังข์สอนวิชาภาษาอังกฤษชั้น ป.6 และไดค่อยช่วยพี่เนยและพี่วิวในการทำใบงานภาษาอังกฤษซึ่งทำมาให้ต่างหาก ช่วยกระตุ้นให้พี่ๆได้ทำงานและอ่านออกเสียงคำศัพท์ง่ายๆ
- ลงสังเกตครูสังข์สอนวิชาภาษาอังกฤษชั้น ป.5 เรื่องเกี่ยวกับ Bank ( ธนาคาร) วันนี้คุณครูสังข์ได้ทบทวนคำศัพท์และประโยคง่ายๆเกี่ยวกับการใช้บริการธนาคาร
- พักเที่ยง , แปรงฟัน
- ช่วงบ่ายสังเกตครูสังข์ลงกิจกรรม Body scan ร่มกับพี่ๆ ป.6
- ลงสอนวิชาภาษาอังกฤษน้องอนุบาล 2 เรื่อง colors and toys
วันศุกร์
ช่วงเช้าเข้าแถวเคารพธงชาติ หลังจากเข้าแถวเสร็จ ได้ลงกิจกรรมจิตศึกษาร่วมกับพี่ๆ ป .6
- ลงสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้น ป.4 เรื่อง How to make thaifood
- ลงสอนวิชาภาษาอังกฤษน้องอนุบาล 1วันนี้ได้พาน้องอนุบาล 1 เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับผลไม้ โดยพาน้องร้องเพลงและเต้นท่าทางประกอบ ( banana in the word)
- สังเกตครูสังข์ลงสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้น ป.6 เรื่อง Present perfect tense .ให้พี่สรุปความเข้าใจสิ่งที่ได้เรียนรู้
- พักเที่ยง , แปรงฟัน
- ช่วงบ่าย ลาไปทำธุระส่วนตัวค่ะ (เซ็น กยศ)