สังเกตและลงสอนระหว่างวันที่ 8-11 ธันวาคม 2558
วันอังคาร
ช่วงเช้าเข้าแถวเคารพธงชาติ
หลังจากเข้าแถวเสร็จได้สังเกตครูฟ้าลงกิจกรรมจิตศึกษา
-
ลงสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้น ป.4 ทบทวนทวนคำศัพท์เกี่ยวกับขั้นตอนการทำอาหารและจากนั้นให้นักเรียนแต่ละคนออกแบบบัตรคำศัพท์คนละ
1คำ ในสัปดาห์นี้ยังอยู่ในหัวข้อ How to make Thai food
-
ลงสังเกตครูสังข์ลงสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้น ป.6
เรื่อง
present perfect tense
-
ลงสังเกตครูสังข์ลงสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้น ป.5
-
พักเที่ยง , แปรงฟัน
-
สังเกตครูฟ้าลงกิจกรรม Body scan ร่วมกับพี่ๆ ป.6
-
ลงสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้น อนุบาล 2 เรื่อง Food
วันนี้พี่ๆ
ได้เรียนรู้การทำอาหาร Papaya slad คำศัพท์ส่วนผสมต่างๆในการทำ
และทบทวนการออกเสียงคำศัพท์
-
ประชุมชุมช่วงชั้นที่ 2กับครูต๋อย
แจ้งวันเวลาของกิจกรรมต่างๆที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์ที่ 10
วันพุธ
ช่วงเช้าเข้าแถวเคารพธงชาติ หลังจากเข้าแถวเสร็จได้สังเกตครูสังข์ลงกิจกรรมจิตศึกษา
-
ลงสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้น ป.4 วันนี้พี่ๆ ป.4
ทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับการทำอาหาร
และได้เคลียงานค้างภาษาอังกฤษ
-
สังเกตครูสังข์ลงสอนวิชาภาษาอังกฤษ ชั้น ป.6
-
พักเที่ยง , แปรงฟัน
-
ลงสังเกตครูฟ้าครูฟ้าลงกิจกรรม Body scan ร่วมกับพี่ๆ ป.6
-
ช่วงบ่ายได้ไปเรียนรู้กับผู้ปกครองอาสาชั้น ป.6ในการผสมปูนทำบล็อกปูนและพี่ๆ
ผู้ชาย ป.6
วันศุกร์
ช่วงเช้าเข้าแถวเคารพธงชาติ
หลังจากเข้าแถวเสร็จได้ลงกิจกรรมจิตศึกษาร่วมกับพี่ๆ ป.6 โดยครูฟิวจะเตรียมกระดาษที่เป็นรูปร่างต่างๆโดยแต่ละคนจะได้รูปร่างไม่เหมือนกันจากนั้นให้นักเรียนสังเกตสิ่งที่อยู่ข้างหน้าว่าเป็นรูปร่างอะไร
จากนั้นให้นักเรียนต่อเติมภาพให้สมบูรณ์
แล้วโชว์ให้เพื่อนๆดูต่อไปก็เล่าเรื่องราวต่อกันจนจบ
-
ลงสอนวิภาษาอังกฤษชั้น ป.4
-
ลงสังเกตครูสังข์ลงสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้น ป.6
-
ลงสังเกตครูสังสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้น ป.5
-
พักเที่ยง , แปรงฟัน
-
ลงกิจกรรม Body scan ร่วมกับพี่ๆ ป.6
-
ช่วงบ่ายได้ไปเรียนรู้กับผู้ปกครองอาสาชั้น ป.6ในการผสมปูนทำบล็อกปูน
-
ประชุมภาษาอังกฤษเพื่อวางแผนกิจกรรมตารางและกิจกรรมที่จะเรียนรู้ในสัปดาห์ที่
8ซึ่งจะมีชาวต่างชาติมาร่วมเรียนรู้ด้วยกับทุกช่วงชั้นค่ะ
Lesson plan Topic; Phonics C A T D O G Week7 ระหว่างวันที่7-11ธันวาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟังพูด อ่านและเขียน Phonics ; C A T D O G และจับคู่เสียง 2 - 3 พยางค์ CA, OT, ATTAG, GOT, ATA, OTO, CAT, DOGได้
week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
Day1
|
เนื้อหา/โจทย์
Phonics : C A T D O G/
c a t, d o g
คำถาม
What sound is it?
Can/could you say…?
How to say..?
เครื่องมือคิด
- Blackboard share บัตรคำศัพท์
- Round robin ออกเสียงPhonic
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- a-z cards
-iPad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
ครูต่อiPad กับ ทีวี เปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับ Phonics song https://www.youtube.com/watch?v=BELlZKpi1Zs ให้นักเรียนดูและฟัง 2 รอบ นักเรียนฝึกร้องออกเสียงตามขณะดู
เชื่อม
- ครูนำบัตรคำตัวอักษรขนาด ครึ่ง A4 แยกตัวอักษร (a-z cards)เลือกเฉพาะ ตัว
C A T D O G /c a t d o g มา 6 ตัวอักษร
- ครูกระตุ้นคำถาม What sound is it? Can/could you say ....?
นักเรียนฝึกออกเสียง Phonics ตามบัตรคำที่ครูยกให้ดูนำไปติดบนกระดาน
- ครูแจกซองบัตรPhonic: C A T D O G / c a t d o g คนละ 1 ซอง ข้างในซองมีซองละ 12 ตัวอักษร ทั้งพิมพ์ใหญ่พิมพ์เล็กคละกัน
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม ครูเปิดเสียง Phonic จากหนังสือ iBook หน้า 3-5 จาก iPad ทีละ 1 เสียง ให้นักเรียนเลือกบัตรคำจากซองทั้งพิมพ์ใหญ่/เล็ก จากที่ได้ฟัง วางไว้ข้างหน้าตัวเอง เรียงกันจนครบทุกเสียง 6 เสียง
- นักเรียนเวียนกันออกเสียง Phonic จากบัตรคำศัพท์ที่วางไว้ทีละคน และตรวจเช็คร่วมกัน
ใช้
นักเรียนเลือกเขียนคำศัพท์ Phonic คนละ 2 คำ ลงในสมุด
เช่น C is for C A T, D is for D O G วาดภาพ ระบายสีและฝึกออกเสียงให้ครูฟัง(หรือให้ผู้ปกครองฟังเป็นการบ้าน)
|
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์ Phonic คน ละ 2 คำ และออกเสียงPhonics
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงPhonics
- ฟังและเลือกตัวอักษรให้ตรงPhonics
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน Phonics เสียงเดียว C A T D O G ได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงPhonicsเสียง C A T D O G ได้
- สามารถเขียนคำศัพท์ Phonic คนละ 2 คำ ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นเกม การร่วมกิจกรรมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
บันทึกหลังการเรียนรู้…………………………………………………………………………………………………………………
week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
Day2
|
เนื้อหา/โจทย์
Phonics : two letter sounds
CA, OT, AT
(DA TA CO DO TO)
คำถาม
What sound is it?
Can/could you say…?
How to say..?
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- A-Z cards และซองบัตรคำศัพท์
-iPad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
ครูต่อ iPad กับ ทีวี เปิดคลิปเพลงจาก YouTube https://www.youtube.com/watch?v=ffeZXPtTGC4 ให้นักเรียนดูและฟัง 2 รอบ รอบที่ 2 ให้นักเรียนฝึกร้องพร้อมกัน ครูลดเสียงลำโพงให้เบาลง ให้ได้ยินเสียงนักเรียนฝึกร้อง และทบทวนเสียงC A T D O G / c a t d o g
เชื่อม
- ครูต่อ iPad กับ ทีวี เปิด วีดีโอ CA, DA, OT, AT ให้นักเรียนดู และฝึกออกเสียงตาม
- ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงในการใช้ iPad ร่วมกัน (นักเรียนใช้เป็นคู่ประมาณ 5-10 นาที) ครูและแนะนำการฝึก Phonics : two letter sounds CA, DA ,OT, AT จาก piano iPad(นักเรียนใช้เป็นคู่ประมาณ 5-10 นาที) เก็บ iPad คืนคุณครู หรือเลือกใช้ App. Piano
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลมครูแจกซองบัตร Phonic: C A T D O G / c a t d o g คนละ 1 ซอง ข้างในซองมีซองละ 12 ตัวอักษร ทั้งพิมพ์ใหญ่พิมพ์เล็กคละกัน
- ครูเปิดเสียง Phonics : two letter sounds CA, DA , OT, AT จาก piano iPad ให้นักเรียนฟังและนำตัวอักษรจากซองมาต่อกันและเวียนกันฝึกออกเสียงทีละคน หนังสือ iBook หน้า 8-9
ใช้
นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์ Phonic CA, OT, AT และเขียนคำใหม่เพิ่มเช่น DA TA CO DO TO ลงในสมุดและฝึกออกเสียงให้ครูฟัง (หรือให้ผู้ปกครองฟังเป็นการบ้าน)
|
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์ Phonic CA, OT, ATและเขียนคำใหม่เพิ่มเช่น DA TA CO DO TOลงในสมุดและฝึกออกเสียงให้ครูฟัง
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียง Phonicstwo letter sounds
- ฟังและเลือกตัวอักษรให้ตรง Phonics
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน Phonics เสียง2 พยางค์ CA, OT, ATได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียง Phonics เสียงเสียง2 พยางค์ CA, OT, ATได้
- สามารถเขียน Phonic two letter sounds
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นเกม การร่วมกิจกรรมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
บันทึกหลังการเรียนรู้………………………………………………………………………………………………………………
week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
Day3
|
เนื้อหา/โจทย์
Phonics: three letter sounds – make three letter words TAG, GOT, ATA, OTO, CAT, DOG .
คำถาม
What sound is it?
Can/could you say…?
How to say..?
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
ครูต่อ iPad กับ ทีวี เปิดคลิปเพลงจาก YouTube https://www.youtube.com/watch?v=hq3yfQnllfQ
ให้นักเรียนดูและฟัง 2 รอบ รอบที่ 2 ให้นักเรียนฝึกร้องพร้อมกัน ครูลดเสียงลำโพงให้เบาลง ให้ได้ยินเสียงนักเรียนฝึกร้อง และทบทวนเสียง two letter sounds CA, OT, AT จาก piano iPad
เชื่อม
- ครูต่อ iPad กับ ทีวี เปิดiBook Listen to examples of 3 letter sounds from ibook and guess the letters. หน้า 15
- ครูให้นักเรียนฝึกออกพร้อมกันและออกเสียงทีละคน ตามคำศัพท์ในหนังสือ iBook หน้า 11-12
- ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงในการใช้ iPad ร่วมกัน ครูแนะนำการฝึก Phonics : three letter sounds นักเรียนใช้เป็นคู่ประมาณ 5-10 นาที ทบทวน(หนังสือ iBook หน้า 11-12)
ใช้
-นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์ Phonic : three letter sounds ตามคำบอกเป็นคู่
(ครูเปิดคลิปเสียงจาก iPad)
- ครูเฉลยคำศัพท์โดยเปิดจาก iPad และฝึกอ่านพร้อมกัน
|
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์ Phonic : three letter soundsตามคำบอกเป็นคู่
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียง Phonicsthree letter sounds
- ฟังและเลือกตัวอักษรให้ตรง Phonics
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน Phonics เสียง 3 พยางค์TAG, GOT, ATA, OTO, CAT, DOG .ได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียง Phonics เสียงเสียง3พยางค์ได้
- สามารถเขียน Phonic three letter sounds
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้iPadและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
Day4
|
เนื้อหา/โจทย์
Phonics: three letter sounds – make three letter words TAG, GOT, ATA, OTO, CAT, DOG .
คำถาม
How to say /pronouns ..?
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จากyoutube
|
ชง
ครูต่อ iPad กับ ทีวี เปิดคลิปเพลงจาก YouTube https://www.youtube.com/watch?v=ix0gbabEKcI
ให้นักเรียนดูและตอบคำถามเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ได้ยิน
เชื่อม
- ครูต่อ iPad กับ ทีวี เปิดiBook Listen to examples of 3 letter sounds from book and guess the letters.
- ครูให้นักเรียนฝึกออกพร้อมกันและออกเสียงทีละคน ตามคำศัพท์ในหนังสือiBook TAG, GOT, ATA, OTO, CAT, DOG.
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม แต่ละคู่หันหน้าเข้าหากัน ครูและนักเรียนร่วมกันสร้างข้อตกลงในการใช้ iPad ร่วมกัน
- ครูและแนะนำการฝึก Phonics : three letter sounds จาก ibook หน้า 13-14
นักเรียนใช้เป็นคู่ประมาณ 5-10 นาที) เก็บ iPad คืนคุณครู
ใช้
- นักเรียนฝึกผสมเสียง Phonic : three letter sounds ตามตัวอักษร หน้า 13-14
(ครูเปิดคลิปเสียงจาก iPad) และเขียนลงในสมุด
- ครูเฉลยคำศัพท์โดยเปิดจาก iPad และฝึกอ่านพร้อมกัน
|
ชิ้นงาน
ผสมคำศัพท์ Phonic : three letter sounds
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียง Phonics three letter sounds
- ฟังและเลือกตัวอักษรให้ตรง Phonics
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน Phonics เสียง 3 พยางค์ TAG, GOT, ATA, OTO, CAT, DOG ได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียง Phonics เสียงเสียง 3 พยางค์ได้
- สามารถเขียน Phonic three letter sounds
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้iPadและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น